ตำแหน่ง Union ของ Thread Pipe

ถ้ากล่าวถึง Pipe Fitting ดังที่เราทราบกันแล้วว่า Union เป็น Fitting หรือ ข้อต่อที่ใช้ในการต่อท่อเหล็กแบบเกลียว (เพื่อความสะดวกในการถอดและทำการบำรุงรักษาเครื่องจักรในภายหลัง) ที่มีขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง ไม่เกิน 2 นิ้ว ส่วนใหญ่จะติดตั้งหลังวาล์ว ก่อนเข้าเครื่องจักร
แต่บางครั้ง พบว่ามีการติดตั้ง Union ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม คือไม่สามารถทำการถอดเพื่อการบำรุงรักษาได้ ต้องแก้ปัญหาด้วยวิธีตัดท่อ หรือไม่ก็ ปล่อยน้ำทิ้งทั้งระบบ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว ควรตรวจสอบตำแหน่งของ Union ในบริเวณดังต่อไปนี้
1.ควรหลีกเลี่ยงการติดตั้ง Union บริเวณเหนือฝ้า เพดาน ที่เป็นแบบ Gypsum Board ฉาบเรียบ แต่ถ้าหากจำเป็นต้องทำ หลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็ต้องทำ Access Panel ไว้ และกำหนดตำแหน่งให้ชัดเจนไว้ใน As-built Drawing
2. การติดตั้ง Union ที่ตำแหน่งที่เหมาะสม ในบริเวณที่เป็น Shaft ปิด ต้องให้อยู่ในบริเวณของช่อง Access Door และต้องจัดวางแนวท่อไม่ให้อยู่ชิดติดกัน หรือติดชิดผนังอีกด้านหนึ่งของ Shaft มากเกินไป ไม่เช่นนั้นแล้ว หากต้องการทำการบำรุงรักษาในภายหลัง เราจะไม่สามารถ สอดประแจคอม้าเข้าไปขันแล้ว ดังนั้นในการกำหนดช่อง Block Out ที่พื้น Slab ขอให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย แต่ถ้าช่องเปิด มีจำกัด ต้องพิจารณาใช้การต่อท่อแบบต่อท่อด้วยหน้าแปลนหรือ Flanged-Connection







Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *